ลักษณะการทำงานของมูลนิธิฯ

       มูลนิธิฯ มีความพยายามที่จะสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชุมชนให้เหมือนชีวิตในชนบท  ผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนมาจากหลายที่ จึงขาดความสัมพันธ์ต่อกัน  อีกทั้งยังต้องต่อสู้ดิ้นรน  มูลนิธิฯ จึงเข้าไปร่วมสนับสนุนให้ชุมชนมีกิจกรรมเพื่อเด็ก  เช่น  วันเด็ก  วันปีใหม่  รวมถึงกิจกรรมตามประเพณีอื่นๆ

       สิ่งที่ถือว่า  ชุมชนได้มีบทบาทสำคัญ ต่อการพัฒนาเด็กในชุมชนของตนเอง  ก็คือ  การมีอาสาสมัคร  3  กลุ่ม  คือ 

  • อาสาสมัครชุมชนปกป้องเด็ก มีหน้าที่เฝ้าระวัง ช่วยเหลือ พัฒนาเด็ก และรณรงค์สร้างกระแสในเรื่องสิทธิเด็ก
  • อาสาสมัครจิ๋ว เป็นกลุ่มเด็ก อายุ 12-18 ปี โดยมูลนิธิฯ จะส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้สิทธิเด็ก การดูแลปกป้องตนเอง ปฏิบัติตามแนวของสิทธิเด็ก เพื่อเป็นแบบที่ดีและสอดส่องดูแลเด็กอื่นๆ ในชุมชน
"หนูมีความสุขที่ได้มีส่วนร่วมกับมูลนิธิฯ และได้ดูแลน้องๆ ในชุมชนของหนู
น้องปลา -- อาสาสมัครกลุ่มปกป้องจิ๋ว
  • อาสาสมัครแม่ช่วยแม่ เป็นกลุ่มอาสาสมัครที่มาจากหญิงตั้งครรภ์ที่เคยได้รับการพัฒนาจากมูลนิธิฯ มาทำหน้าที่ให้คำแนะนำช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์ในชุมชน

       การทำงานของอาสาสมัครเหล่านี้ ทำให้เด็ก ๆ และหญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลโดยคนในชุมชนนั้นเอง และสิ่งที่สำคัญก็คือ ชุมชนเห็นว่าการดูแลเด็กเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ในชุมชน

       มูลนิธิฯ ได้เข้าไปสนับสนุนบ้านรับเลี้ยงเด็กในชุมชนผ่านงาน บ้านร่วมพัฒนาเด็ก เพื่อให้ชุมชนมีบ้านรับเลี้ยงเด็กตอนกลางวัน เพื่อพัฒนาเด็กให้มีคุณภาพ โดยพัฒนาผู้รับเลี้ยงเด็กผ่านการจัดอบรม การดูงาน การประชุมเชิงปฏิบัติการ การเยี่ยมบ้านให้คำแนะนำปรึกษา ส่งเสริมให้ผู้รับเลี้ยงเด็กเห็นคุณค่าของตนเองต่อการพัฒนาเด็ก ในปัจจุบันมีบ้านรับเลี้ยงเด็กในความดูแลที่อยู่ในชุมชนแออัดกว่า 80 บ้าน มีเด็กวัยแรกเกิด- 5 ปี ในความดูแลประมาณ 1,000 คนต่อวัน


       มูลนิธิฯ ยังสนับสนุนให้ผู้รับเลี้ยงเด็กที่ผ่านการพัฒนาจากมูลนิธิฯ มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็น “ผู้นำเครือข่าย” เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำ ปรึกษา ด้านการดูแลเด็กให้กับสมาชิกของตนเอง ซึ่งถือว่าชุมชนเกิดการพึ่งพากันเอง ให้การดูแลเด็กในขณะที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องไปทำงาน และที่สำคัญเด็ก ๆ ได้รับโอกาสที่จะได้รับการดูแลที่ดีจากผู้รับเลี้ยงเด็ก เพื่อเป็น การสร้างรากฐานที่ดีในชีวิตเด็ก

"การเป็นผู้นำเครือข่าย เป็นหน้าที่ที่สำคัญมากไม่เพียงดูแลเด็กในบ้านของตนเอง แต่ต้องดูแลบ้านสมาชิกด้วย การทำงานแบบนี้ต้องทำด้วยใจรักและทำทุกอย่างเพื่อให้เด็กได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากเรา เพราะเมื่อเราได้เห็นครอบครัวมีความสุข เราก็มีความสุขไปด้วย"
น้องนุช โทเอ -- ผู้นำเครือข่าย โซน 1

       รถของเล่น  และนิทานเดินทาง  (งานสื่อเพื่อเด็กด้อยโอกาส)  ได้ให้บริการของเล่น  นิทานแก่เด็ก  เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้  จิตนาการ  ความคิดสร้างสรรค์ในวัยเยาว์  การปลูกฝังการรักการอ่าน  การสร้างสายใยสัมพันธ์ระหว่างเด็กและครอบครัวผ่านการเล่น  และยังมีละครหุ่น  เพื่อให้ความรู้ด้านการดูแลเด็กแก่ครอบครัวอีกด้วย

       สิ่งที่เป็นความสำเร็จสำคัญของการทำงานด้านชุมชน  คือ ทำให้ชุมชนทำหน้าที่เพื่อเด็ก  และขณะนี้หลายๆ ชุมชน  มีความแข็งแรง  และเป็นพลังที่สำคัญต่อการพัฒนาเด็ก